Tin tức

TRÀ BÚP THÁI NGUYÊN ĐẬM VỊ QUÊ HƯƠNG TRÀ TRUYỀN THỐNG

"Trà Búp Lộc Xuân được hái theo tiêu chuẩn 1 tôm 2 đến 3 lá non liền kề bên dưới tại vùng đất Tân Cương Thái Nguyên, sau khi chế biến xong, trà mang hương thơm cốm tự nhiên đặc trưng của Trà Tân Cương Thái Nguyên, nước trà khi pha màu vàng xanh trong, tiền vị chát đậm đà hơn những dòng trà khác, hậu vị ngọt sâu. Trà Búp Lộc Xuân phù hợp với những người gó gu trà đậm đà, thích trà có nhiều vị chát mà phải có hậu ngọt khi thưởng thức. Đảm bảo Trà sạch 100%, KHÔNG hương liệu, KHÔNG phẩm màu, KHÔNG chất bảo quản".

tra-phuc-khanh-thai-nguyen

1.Trà Búp Thái Nguyên là gì?


      Trà búp nõn là gì? hay (chè búp nõn là gì?) Là câu hỏi rất được nhiều thực khách quan tâm khi mới vừa nghe qua tên của loại trà này. Tại đây, hãy cùng Phúc Khánh Tea giải đáp những thắc mắc này nhé.    

      Trà (chè) Búp Thái Nguyên là loại trà được hái nguyên 1 búp chè xanh tươi bao gồm 1 đọt (nõn) trà ở trên cùng và 3 lá non liền kề phía dưới để làm trà, Búp trà tươi được hái tại đồi trà được trồng ở tỉnh Thái Nguyên thì được gọi là Trà (chè) Búp Nõn Thái Nguyên.
 

      Tỉnh Thái Nguyên rất rộng và có nhiều huyện trồng cây chè búp, mỗi huyện trồng trà lại ra được hương vị trà Búp khác nhau, nhưng có một nơi và cho ra được hương vị đặc trưng nhất là đồi trà Búp được thu hoạch tại xã Tân Cương trực thuộc TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Trà được trồng ở đây cho ra trà có màu nước xanh vàng nhẹ, chát vừa phải và hậu ngọt sâu đặc trưng với hương thơm cốm tự nhiên.

che-bup-phuc-khanh-tea

Trà búp có màu nước xanh vàng nhẹ, chát vừa phải và hậu ngọt sâu đặc trưng với hương thơm cốm tự nhiên.

2. Lịch sử phát triển của cây trà Việt Nam

 


 

      Không ai nhớ rõ nguồn gốc trà tân cương Thái Nguyên như thế nào, nó có từ bao giờ, cũng chẳng ai nhớ từ khi nào trà Thái Nguyên đã phủ xanh từng mảnh đất trống trên địa bàn tỉnh, chỉ biết rằng các cụ cao niên của các vùng trà lâu đời và danh tiếng như: Tân Cương, Trại Cài, Minh Lập, La Bằng, Khe Cốc, Túc Tranh cũng chẳng thể nhớ nổi cây trà, loại cây đã trở thành hình ảnh đặc trưng, là nguồn sống của cái vùng nửa đồi nửa núi này từ bao giờ.
 

      Tuy vậy người ta cũng nhớ được rằng, cây trà đầu tiên của Thái Nguyên có nguồn gốc từ Phú Thọ, được một người dân của xã Tân Cương tên là Đội Năm – người sau này được tôn là ông tổ của làng trà Tân Cương mang về trồng. Nó đã được lấy giống từ Phú Thọ để rồi giờ đây Thái Nguyên chứ không phải Phú Thọ được mệnh danh là xứ sở Đệ nhất danh trà của cả nước. Hiện nay cây chè tổ nhiều tuổi nhất đã gần 90 tuổi và được trồng ở vùng trà Tân Cương. Ngày nay, bạn vẫn thường hay nghe nhiều người nhắc đến trà (chè) Thái Nguyên số 5 đội cấn cũng từ đây mà có.

doi-che-phuc-khanh-tea

chẳng ai nhớ từ khi nào trà đã phủ xanh khắp Thái Nguyên, trở thành biểu tượng nông nghiệp cho cả tỉnh


       Lịch sử trà Thái Nguyên gắn liền với lịch sử phát triển của cây trà Việt Nam . Trước những năm 1882 người Việt Nam trồng trà dưới hai hình thức: trồng trà vườn hộ gia đình và trồng trà rừng. Từ năm 1882 tới năm 1945 bắt đầu xuất hiện những đồn trà lớn tư bản Pháp với những công nghệ và thiết bị hiện đại, lúc này người dân Thái Nguyên bắt đầu sản xuất trà tại hộ gia đình và doanh điền. Năm 2002 tổng diện tích trà của nước ta là 108.000 ha trong đó có 87.000ha trà kinh doanh, tổng lượng trà sản xuất 98.000 ngàn tấn trong đó xuất khẩu 72.000 ngàn tấn đạt 82 triệu USD, riêng với tỉnh Thái Nguyên hiện nay diện tích trà lên tới 17.500ha, sản lượng trà năm 2009 đạt trên 140 ngàn tấn, gần 40 nhà máy, doanh nghiệp, hợp tác xã, công ty trà bắc giá sỉ tham gia vào góp phần đưa cây trà trở thành cây kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

tra-phuc-khanh-thai-nguyen

Ngày nay, trà Tân Cương Thái Nguyên đã vang danh khắp cả nước, ai dù đi xa tới đâu cũng nhớ về hương vị quen thuộc này

  Từ cách đây cả hàng trăm năm người dân Thái Nguyên vẫn chỉ trồng giống bản địa là trà Trung Du để sản  xuất trà xanh và trà đen. Khoảng hơn chục năm trở lại đây người dân Thái Nguyên đã mạnh dạn đưa một số giống trà như Bát Vân Tiên, TRI 777, LDP1…vào trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.


      Nhìn vào lịch sử trà Thái Nguyên có thể dễ dàng nhận thấy cây trà Thái Nguyên có lịch sử phát triển khá lâu đời. Cùng với những thăng trầm của lịch sử và thời gian cây trà Thái Nguyên vẫn giữ cho mình được chỗ đứng vững chắc, xứng đáng là nơi hội tụ tinh hoa của trà Việt.

3.Trà (Chè) Búp Tân Cương Thái nguyên được hái và sản xuất như thế nào?



      Trà Búp Lộc Xuân được hái theo tiêu chuẩn 1 đọt non (búp trà non) trên cùng và 2 đến 3 lá non liền kề ngay phía dưới, được hái từ sáng sớm đến 12h trưa, hái đến đâu được che nắng đến đó để trà không bị quá chát khi thưởng thức (hái trà vào lúc nắng to trà sẽ chát hơn khi hái vào lúc trời mát).
 

      Chè búp tươi sau khi hái về thì ngay lập tức được hong ra chỗ mát để trà thoát hơi nước, sau đó là đưa vào lò sấy, sau đó được cho vào máy vò để trà có được hương thơm đượm khi thưởng thức, sau đó lại cho trà vào lò để sấy, sấy liên tục đến khi trà đến đủ độ thơm ngon thì thôi.

Từng lá trà được tinh chọn kĩ lưỡng để cho ra được sản phẩm trà Tân Cương Thái Nguyên có chất lượng hoàn hảo nhất

 

      Hiện nay để sản xuất ra những mẻ trà (chè) búp nõn tân cương có 2 phương pháp: sản xuất thủ công và sản xuất bằng máy móc quy mô công nghệ. Quy trình của 2 phương pháp này là như nhau nhưng sản xuất trà bằng thủ công, có sự can thiệp bởi bàn tay của những người nghệ nhân lại cho ra loại chè búp non thơm ngon hơn hẳn bởi họ có thể cảm nhận được chính xác khi nào trà sẽ đạt đến độ thơm ngon nhất định.

8 bước làm nên loại trà búp tân cương ngon:
 

3.1. Hái trà (chè)

     Từ thuở xa xưa cho đến nay, công việc hái chè thường là công việc của người phụ nữ và sao chè là do người nam đảm nhiệm. Trà búp xanh được hái bằng tay phụ nữ mới ngon bởi nó đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, cần mẫn, kiên nhẫn và nâng niu dành cho từng búp chè một. Muốn có nguyên liệu trà ngon, trước tiên trà phải được hái từ sáng sớm tinh sương khi mà những búp trà tươi vẫn chưa bị ánh nắng hút đi những giọt sương còn đọng lại bên trong.

Hái trà cũng là một công đoạn quan trọng, phải hái theo quy tắc 1 tôm 2 lá, 1 cá 2 chừa để cây trà (chè) búp vẫn đảm bảo được tái sinh và đạt yêu cầu chế biến. Tuy nhiên, đối với loại trà (chè) búp này thì phải hái theo quy tắc 1 tôm và từ 2 đến 3 lá thì mới đạt chuẩn.
 

Lưu ý: Dụng cụ đựng trà khi hái cũng phải đảm bảo sạch, không mùi, che ánh nắng trực tiếp vào búp trà non mới hái nhưng không bị kín quá và không hái trà vào mùa mưa vì nước mưa sẽ làm cho trà giảm chất lượng.
 

3.2. Làm héo nhẹ

       Dùng nong thưa (hoặc giàn lưới đối với sản xuất công nghiệp) để rải làm héo chè, mỗi nong rải từ 1,5 – 2kg. Các nong được đặt lên giàn hoặc giá gỗ có nhiều tầng, các tầng cách nhau 15-25 cm. Trong thời gian hong héo, cứ sau 0,5 - 1h lại đảo nhẹ chè trên nong một lần. Thời gian héo nhẹ từ 4 - 6h tùy theo thủy phần trong búp chè và nước trên bề mặt búp chè, khi chè đạt tới hương thơm mùi hoa tươi thì đưa đi diệt men. Thuỷ phần của chè còn lại sau khi héo khoảng 74-75%. Quá trình héo được đồng đều, khối chè luôn được thoáng gió, phát huy được hương thơm, tươi tự nhiên của nguyên liệu.
 


3.3. Diệt men

      Là giai đoạn cho trà vào tôn quay trong một khoảng thời gian nhất định cho đến khi trà đạt những yêu cầu sau:

 Lá chè búp sau khi quay phải mềm dẻo, phần cuống non bẻ gập lại không gãy

 Bề mặt lá chè hơi dính, dùng tay nắm chặt lại rồi buông ra chè không bị rời

Màu xanh của chè trở thành màu xanh sẫm.

Mùi hăng mất đi, có mùi thơm nhẹ đặc trưng của chè.

Diệt men trà giống như công đoạn sơ chế nguyên liệu để chuẩn bị cho những công đoạn tiếp theo

3.4. Vò trà

     Khi lá trà gần đủ thơm và có độ dẻo nhất định thì cho ra nông tre để vò. Giai đoạn này giúp cho từng búp trà xoắn lại và cuộn vào với nhau, tuy nhiên chỉ được xoa trà theo 1 chiều nhất định để không làm trà bị tơi và nát.

vo-che-phuc-khanh-tea

Giai đoạn này giúp cho từng búp trà xoắn lại và cuộn vào với nhau, tuy nhiên chỉ được xoa trà theo 1 chiều nhất định để không làm trà bị tơi và nát.

3.5. Sàng tơi

     -Trà búp sau khi được vò xong, sàng tơi lại để sao tiếp.

Trà sau khi được vò xong, sàng tơi lại để sao tiếp.

3.6. Sao trà

     - Sau khi nhựa trà đã tiết vào nhau, tiếp đến người nghệ nhân cho trà vào chảo để xao khô lần 1, đây là giai đoạn mang tính quyết định xem chè có ngon và cánh có đẹp hay không.

     - Quá trình xao trà khá vất vả bởi toàn bộ đều được làm bằng tay. Nghệ nhân phải dùng tay xao trà trên chảo nhôm nóng để có thể cảm nhận nhiệt thích hợp, toàn bộ vị trà lúc này được vò lại thấm ngược trở vào trong và hơi nước bốc đi hết. Xao thật lâu đến khi thấy cánh trà chuyển từ màu xanh tươi sang màu đen nhạt là trà đã tương đối khô.

 Đặc biệt, người xao khi thực hiện công đoạn này không được sử dụng nước hoa, dầu cù vì chúng dễ làm trà mất đi mùi hương của chè búp khô.

3.7. Lấy hương

    Công đoạn quan trọng nhất quyết định đến mùi thơm của trà. Nhiệt độ bếp vừa phải, chỉ còn những đốm than để xao thì mới lên mùi hương cốm của trà và một phần giúp trà không bị ám khói. Công đoạn này cũng làm bằng tay để cảm nhận nhiệt vừa đủ, xao khoảng15-20p đến khi cảm nhận được hương thơm của chè búp khô, hương cốm đặc trưng thì lúc này việc chế biến trà đã hoàn tất.

8. Bảo quản và Đóng gói
 

 Bảo quản:

       Sau khi phân loại xong, chè tân cương thái nguyên thành phẩm đem đóng vào các thùng bằng gỗ dán, trong có lót 3 lớp giấy, 2 lớp thường và một lớp kim loại ở giữa. Chè thành phẩm phải được đổ đầy, chặt trong các thùng tránh tạo khoảng trống chứa không khí làm ẩm chè. Có thể bảo quản chè bằng túi PP+PE nhưng phương pháp này bảo quản không được lâu vì chè nhanh hỏng có mùi cũ, xuống màu nước. Bảo quản tốt nhất là trong môi trường chân không, chè (trà) thái nguyên hút chân không có thời gian bảo quản lâu dài mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt.

*********************************

Công ty CP Trà Phúc Khánh Tân Cương Thái nguyên có các sản phẩm chè thương hiệu Tân Cương Thái Nguyên được đóng gói bao bì đẹp, hút chân không, mã vạch đầy đủ, giá gốc tại xưởng.

Mời liên hệ làm nhà phân phối của CÔNG TY CP TRÀ PHÚC KHÁNH TÂN CƯƠNG THÁI NGUYÊN

 Nhà máy đóng gói: 521/44B Xa Lộ Hà Nội, KP1, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai

*****************

Hotline: (0251) 654 5687 - 0909 711 311

 Email: traphuckhanh@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/greenteathainguyen

 Website: https://phuckhanhtea.com/

 

Tin tức khác

Hotline
Hotline: